วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

สมัครทุนเกาหลี KGSP 2016

มาแล้ววววว
หลังจากที่ห่างหายไปนาน ตั้งใจจะมาเขียนบล็อกจริงๆจังๆแล้วค่ะ
เพราะว่าอยากจะเล่าประสบการณ์ของตัวเองให้สำหรับคนที่คิดอยากเรียนต่อต่างประเทศ
เริ่มจากตอนนี้ทำการสมัครทุนเกาหลี KGSP 2016 เรียบร้องแล้วค่ะ (เรื่องรายละเอียดของทุนหาในกูเกิ้ลเลยค่ะ)

ด้วยความที่ตอนสมัคร panic มาก หาข้อมูลเยอะมากในอากู๋ แต่ก็เจอแต่ประสบการณ์เดิมๆ ขั้นตอนการสมัครแบบทั่วไปเหมือนอ่านใน guideline (ฮาาาา) เลยคิดว่าถ้าตัวเองลองมาเขียนอาจจะเป็นข้อมูลให้กับคนอื่นๆได้บ้าง (เหรอ?)

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเราไม่ใช่คนเก่งหรือเรียบร้อยอะไรเลยนะคะ เป็นคนที่ค่อนข้างแสบพอสมควร 5555 พูดจาตรงๆไม่อ้อมไปมา มีเพื่อนสนิทเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงค่ะ ทั้งๆที่อยู่หญิงล้วนนะ เรียนก้เรียนพอถูไถ เรียนมหาลัยแถวสนามบินสุวรรณภูมิ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แต่ทำงานเป็น Event Marketing ที่สถานีโทรทัศน์น้องใหม่ ตอนนี้ทำมา 2 ปีกว่าๆแล้วค่ะ ทำแม่งทุกอย่างอ่ะ อาจจะเพราะเป็นสถานีใหม่ ช่วงแรกพนักงานไม่มี เลยทำหลายอย่างมาก จับฉ่ายสุดๆ ทำไปสักพักเริ่มเบื่องานและครอบครัวก็อยากให้เรียนต่อได้แล้ว เพราะพี่สายไปก็เรียนโทที่อังกฤษกลับมาแล้ว พ่อก็อยากให้เรียนต่อ ตอนแรกก้วางแผนจะไปเรียนต่ออเมกา ยุโรป อังกฤษ ไรงี้ แต่พอทำงานได้มีโอกาศร่วมงานกับประเทศเกาหลีบ้าง และสนใจในเทคโนโลยีความก้าวหน้าของเกา บวกกับความเป็นติ่งเล็กน้อย ทำให้ได้เจอทุน KGSP อันนี้ เป็นขององค์กร NIIED เข้าใจว่าเป็นรัฐบาลเกาหลีร่วมกับมหาลัยเอกชนในเกาหลี เลยทำการศึกษา อ่านรีวิวรัวๆ โหลดไกด์ไลน์ของมหาลัย ถามคนที่เคยสมัครในเฟสบ้าง ทวิตเตอร์บ้าง (ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย) แล้วจัดการเตรียมเอกสาร ส่งเลยค่ะ 55555

เราส่งตรงที่มหาลัยนะ โดยมหาลัยที่ส่งคือ Dongguk University ค่ะ เพราะรู้สึกว่ามหาลัยนนี้จะดังเรื่อง Broadcasting และ New Media ค่ะ ตอนเลือกเมเจอร์ก็เข้าใปดูในเวบมหาลัยเลยว่ามีสอนอะไรบ้าง วิชาที่สอน เลยเลือก Journalism and mass communication Major Digital Convergence (ซึ่งเดี๋ยวมันจะมามีปัญหาในภายหลัง) ตอนยื่นเอกสารก้เรียงลำดับตามไกด์ไลน์เลย และไปสอบโทอิกยื่นเพิ่มด้วย ได้แค่ 605 คะแนนเท่านั้นแหละค่ะ TT TT ส่งไปได้ปุ๊บ ก็เมลบอกทางมหาลัยเลยค่ะว่าได้รับไหม สักพักทางมหาลัยก็บอกมาว่าได้รับแล้ว โอเคผ่านไป
ข้อควรระวัง: แต่ละมหาลัยมี Deadline ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นให้โหลดไกด์ไลน์จากมหาลัยที่เราเลือกเพื่อความปลอดภัยค่ะ

หลังจากส่งเอกสารไปสักพักก็ได้รับเมลจากมหาลัยค่ะว่าสาขาที่เราเลือกมานไม่มีในโปรแกรม!!!! ให้เลือกใหม่ อิเห้..... แล้วใน study plan ก็โม้วิชาที่อยากเรียนไปในนั้นแล้วแบบจัดเต็มแล้วถ้าเลือกใหม่มันจะขัดกับสิ่งที่เราเขียนไหมละเนี้ย แต่ช่างแม่งค่ะ นางอุตส่าให้โอกาสเลือกใหม่ ก็เลือก major Broadcasting and New Media ไปค่ะ จิตตกเล็กน้อย ผ่านไปไม่กี่วัน มหาลัยอีเมลมาบอกว่าจะโทรมาสัมภาษณ์คร่าาาา อินี่ดีใจมากคือว่าเห้ยย ถือว่าผ่านไป 1 ขั้นเหว่ยยยย แต่พอแอบไปดูในกรุ๊ปในเฟสบุค อห ทุกคนก้ได้เมลสัมภาษณ์กันเกือบหมด เลยดีใจเก้อเลยค่ะ 55555




หน้าตาอีเมลล์จากทางมหาลัย


ในการสัมภาษณ์ จะบอกว่าสั้นมว๊ากกกกกกกก ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากจนเราก็แอบงงๆเล็กๆ 555555 คิดว่าวันนี้คงไม่น่าโทรมาแล้วน่าจะพรุ่งนี้ แต่โชคดีที่เปิดเสียงโทรศัพท์ไว้ตลอดค่ะ พอได้ยินเสียงโทรศัพท์รีบพุ่งไปเลยยังไม่ได้ปิดแก๊ซที่ต้มมาม่าเลย 5555
เบอร์ไม่ขึ้น ขึ้นว่า UNKNOWN ค่ะ คิดว่าน่าจะโทรผ่าน Skype หรือเปล่าไม่แน่ใจเพราะเสียงสัญญานไม่ชัดเลยค่ะ ถามซ้ำหลายรอบมาก
พอรับเสร็จเขาก้บอกเลยว่าโทรมาจากมหาลัยดงกุกที่อีเมลล์ไปว่าจะสัมภาษณ์นะ
คำถามแรก
1. Introduce Yourself
ก็ปกติค่ะ พูดเหมือนที่เขียนใน Sop เลย
2. ทำไมถึงเลือมาเรียนที่ดงกุก
ตอบตามที่เคยเขียนไปเหมือนกันค่ะ -..-
3. แพลนหลังจบเรียน
ตอบตามที่เขียนอีกเช่นเคย
คือทุกอย่างที่นางถามมา เราเขียนบอกไปหมดแล้วใน Sop และ Study Plan คืองงมากว่าไม่อ่านเหรอ แล้วระหว่างสัมภาษณ์ไม่มีอะไรตื่นเต้นเลย เราพูดอะไรไป แทบไม่มี reaction กลับมา คือไม่รู้ว่าง่วงแล้วหรือเปล่าเพราะที่นู้นก้น่าจะเกือบเที่ยงคืน หลังจากนั้นก้ขอบคุณ เราก็ Hope to see you in Korea คัมซาฮัมนีดา เขาก็ตอบกลับมาเป็นภาษาเกาหลีค่ะแล้วก็รีบวางไปเลย
คืองงมาก มันเร็วมากค่ะทุกคน ทั้งหมด 3 นาที
คือพอมาอ่านของคนอื่นๆดูเป็นคำถามที่รจิงจังมาก มีหลายคำถามสุด
แต่ทำไมมหาลัยเราถามเหมือนสัมภาษณ์พอเป็นพิธีก็ไม่รู้ 55555
เหมือนเขาโทรมาเช็คว่าที่เราเขียน Sop และ Study Plan ไปเราเขียนเองจริงๆหรือเปล่า เพราะทุกอย่างที่เขาถามเรามีอยู่ในเอกสารหมดแล้ว

ผ่านไป 3 วันก็ได้รับเมลจากมหาลัยอีกครั้งว่าจะประกาศผลรอบแรกวันที่ 11 เมษายน ผ่านอีเมลล์


ถ้านับจากตอนนั้นคือประมาณอีก 1 อาทิตย์ โคดดดทรมานเลยค่าาาาท่านผู้ชมม
คือแบบ panic มาก นอนไม่หลับเลย หลับก้ไม่สนิท เก็บไปฝันอีก วันๆไปทำงานก็เบลอๆ เอาแต่นั่งเช็คเมลล์ เข้ากรุ๊ปดูการอัพเดต ลุกลี้ลุกลนจนถึงขั้น ไปดูดวงค่ะ 555555 หมอดูบอกได้แน่ๆ ได้ชัวร์ แถมไปนี่ได้ตังค์ด้วยเหรอ คือทุนมันให้เงินเดือนค่ากินอยู่ด้วยค่ะ เราก็เอาแล้วไงๆๆ หมอดูคนนี้จะแม่นไหม ไม่อยากเชื่อ 100% กลัวไม่ได้แล้วจะเสียใจ ขนาดไม่อยากเชื่อนะ ระหว่างรอที่เข้าเวบเกาหลีดูหอพักแล้ว 55555555 

ประเด็นคือถึงผ่านรอบแรกแต่ก็ต้องไปรอรอบ NIIED คัดเลือกอีกอยู่ดี ซึ่งปีที่แล้วมีคนไทยโดนคัดออกรอบนี้เกือบ 10 คน ความเสี่ยงจะน้อยกว่าแต่ก็พอมีโอกาสและแต่ว่าปีนั้นมีคนไทยที่ผ่านตรงมหาลัยส่งไปที่ NIIED เยอะขนาดไหน ถ้าเกินโควต้าคนไทยก็มีสิทธิโดนคัดออก แล้วดูจากประวัติตัวเอง ตัวเองก็มีสิทธิอ่ะ 555555 พอวันที่ 8 บางมหาลัยเริ่มประกาศแล้ว มีคนไทยหลายคนที่ไม่ผ่านเหมือนกัน แต่ก็มีคนที่ผ่าน และยังมีพวกคนที่ไม่ได้อยู่ในกรุ๊ปอีกล่ะ ยิ่งคิดก็ยิ่งเครียดค่ะ เครียดมาก กินไม่ลง นอนไม่หลับ เมนส์ก็ไม่ยอมมาอีก แสรสสสสสสสสสสส ถึงขั้นไปถามคนที่เคยโดนคัดออกในรอบสองว่าทำไมคะ ทำไมพี่ถึงโดนคัดออก NIIED เขาใช้เกณฑ์อะไรในการวัดคะ บลาๆๆ สติหลุดเรียบร้อยค่ะ พี่เขาก็บอกว่าเราน่าจะได้นะ เพราะปีนี้เคร่งกว่าปีที่แล้ว คนไทยที่ผ่านรอบแรกมหาลัยดูมีไม่กี่คนเอง แถมเรามีประสบการณ์ด้านที่เราจะเรียนต่ออีก พี่เขาว่าเราได้แน่นอน โอโห พี่มั่นใจในตัวหนูมากค่ะ ทั้งๆที่ยังไม่รู้จักชื่อกันเลย 55555 วันๆไม่ทำไรเข้าแต่อิกรุ๊ป KGSP เนี้ย จนทนไม่ไหว ตรูขอเขียนบล็อกละกัน ระบายความเครียดดดด โดยพรุ่งนี้เนี้ยจะเป็นวันที่มหาลัยประกาศแล้วค่ะ คืนนี้จะนอนหลับไหมละเนี้ย 

เอาเป็นว่าผลที่ได้จะเป็นยังไง พรุ่งนี้จะมาเล่าให้ฟังนะคะ ขอให้ผ่านด้วยเถอะะะะะะ สาธุฯๆๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น